xe máy điện

  • 035 208 8888

  • 0242 210 8888

  • 0966 888887

Tin tức

Chủ đề đang HOT:

Những lần "dở chứng" thường gặp của xe 50cc dưới trời mưa và bí quyết xử lý tại chỗ

Bạn đã bao giờ trải qua cảm giác bực bội khi đang đi dưới trời mưa, chiếc xe số 50cc của mình bỗng nhiên hụt ga, chết máy giữa đường hay phát ra những tiếng kêu lạ lùng chưa? Với người Việt Nam, xe 50cc là người bạn đồng hành quen thuộc, nhưng mỗi khi trời mưa, "người bạn" này lại dễ bị "giở chứng". Những lỗi vặt này có thể khiến bạn lo lắng, nhưng đừng quá bận tâm. Đa số chúng đều có nguyên nhân đơn giản và bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục được mà không cần phải gọi thợ.

 

Những lần "dở chứng" thường gặp của xe 50cc dưới trời mưa và bí quyết xử lý tại chỗ


1. Xe bị hụt ga, đột ngột chết máy


Đây có lẽ là lỗi phổ biến và khó chịu nhất mà người đi xe số 50cc hay gặp phải khi trời mưa. Chuyện là xe đang chạy bình thường, bỗng dưng máy bắt đầu giật giật, hụt hơi rồi lịm dần và tắt hẳn. Tình trạng này thường xảy ra khi bạn đi qua một vũng nước lớn hoặc khi trời mưa quá to.


Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này là do nước lọt vào hệ thống đánh lửa. Chiếc bugi nhỏ bé có nhiệm vụ đánh ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí trong buồng đốt. Tia lửa này được truyền qua một dây điện cao áp và một chụp bugi bọc ngoài. Khi nước bắn vào chụp bugi, nó tạo ra một cầu nối dẫn điện, khiến dòng điện bị rò rỉ ra bên ngoài thay vì đi vào bugi. Hậu quả là bugi không thể đánh lửa, động cơ không hoạt động được, và xe của bạn chết máy.


Cách khắc phục cực đơn giản:


Khi xe bị chết máy, bạn hãy tìm một chỗ trú an toàn.

 

Những lần "dở chứng" thường gặp của xe 50cc dưới trời mưa và bí quyết xử lý tại chỗ


- Mở nắp chụp bugi: Chụp bugi là bộ phận bọc ngoài, màu đen hoặc đỏ, nằm ở đầu bugi. Bạn có thể dùng tay rút mạnh chụp này ra.


- Lau khô: Dùng một miếng vải khô, giấy ăn hoặc bất cứ thứ gì có khả năng thấm hút để lau thật khô bên trong chụp bugi và cả đầu bugi. Bạn có thể dùng tay vẩy mạnh hoặc thổi vào để đảm bảo không còn nước đọng.


- Lắp lại và thử nổ máy: Sau khi lau khô, bạn lắp chụp bugi lại thật chặt. Hãy thử đề máy hoặc đạp cần khởi động vài lần. Rất có thể xe sẽ nổ máy lại ngay.


Nếu vẫn không được, bạn có thể kiểm tra xem bugi có bị lỏng không. Nếu có một chai xịt chống rỉ hoặc xịt WD-40 mang theo, bạn có thể xịt một chút vào đầu bugi và bên trong chụp bugi để đẩy nước ra. Điều này sẽ giúp xe của bạn nổ máy ngay lập tức và tiếp tục hành trình.


2. Tiếng kêu ọt ẹt từ động cơ hoặc hộp số


Sau khi đi qua một trận mưa lớn, bạn có thể nghe thấy những tiếng lạo xạo, lạch cạch khó chịu từ động cơ, đặc biệt là khi bạn vào số hoặc nhả ga. Nhiều người lo lắng rằng động cơ đã bị hỏng, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

 

Những lần "dở chứng" thường gặp của xe 50cc dưới trời mưa và bí quyết xử lý tại chỗ


Nguyên nhân chính ở đây là do nước lọt vào hộp số hoặc làm mòn sên xe.


+ Nước vào hộp số: Một số chiếc xe có gioăng cao su ở hộp số đã cũ hoặc bị hở, khiến nước mưa có thể lọt vào và hòa lẫn với dầu nhớt hộp số (dầu láp). Dầu nhớt bị pha loãng sẽ mất khả năng bôi trơn, khiến các bánh răng trong hộp số va đập và tạo ra tiếng kêu khó chịu.


+ Sên xe bị khô và rỉ sét: Sên (xích) của xe số thường được bôi trơn bằng dầu. Khi trời mưa, nước có thể làm trôi lớp dầu bôi trơn này. Nếu bạn không tra dầu lại kịp thời, sên sẽ bị khô, cọ xát với đĩa, tạo ra tiếng kêu lạo xạo và nhanh mòn.


Cách xử lý hiệu quả:


- Với tiếng kêu từ hộp số: Bạn không thể tự xử lý tại chỗ, nhưng hãy đến tiệm sửa xe 50cc chính hãng càng sớm càng tốt để thay dầu hộp số. Đây là một thao tác đơn giản, chi phí thấp nhưng lại vô cùng quan trọng để bảo vệ các bánh răng bên trong. Đừng chủ quan vì nếu để lâu, việc mài mòn có thể gây hỏng hộp số, chi phí sửa chữa sẽ rất đắt.

 

Những lần "dở chứng" thường gặp của xe 50cc dưới trời mưa và bí quyết xử lý tại chỗ


- Với tiếng kêu từ sên xe: Sau khi đi mưa về, bạn hãy dùng một miếng vải khô lau sạch sên. Sau đó, dùng bình xịt bôi trơn sên (chain lube) để xịt một lớp mỏng lên toàn bộ sên. Nếu không có chai xịt chuyên dụng, bạn có thể dùng một chút nhớt xe máy để bôi tạm. Việc này không chỉ giúp xe chạy êm hơn mà còn kéo dài tuổi thọ của sên và nhông đĩa.


3. Hệ thống phanh kém hiệu quả


Sự an toàn là trên hết, và phanh là yếu tố quan trọng nhất. Khi đi mưa, bạn có thể cảm thấy phanh xe không còn "ăn" như bình thường, bóp phanh nhưng xe vẫn trượt dài hoặc có cảm giác không có lực.


Nguyên nhân chính là do nước mưa bám vào má phanh và vành xe. Đối với xe số 50cc, đa số sử dụng phanh cơ (phanh đùm). Khi nước lọt vào bên trong moay-ơ phanh, nó sẽ làm ướt má phanh. Nước đóng vai trò như một chất bôi trơn, làm giảm ma sát giữa má phanh và vành, khiến phanh bị "trượt".


Cách xử lý khẩn cấp:


Khi cảm thấy phanh bị trượt, bạn không nên hoảng loạn.

 

Những lần "dở chứng" thường gặp của xe 50cc dưới trời mưa và bí quyết xử lý tại chỗ


- Nhả ga: Từ từ nhả tay ga để giảm tốc độ.


- Đạp phanh nhẹ liên tục: Vừa lái xe với tốc độ thật chậm, bạn vừa đạp phanh nhẹ nhàng và nhả ra liên tục. Việc này sẽ tạo ra ma sát và nhiệt, giúp nước trên má phanh bốc hơi nhanh chóng. Sau vài lần, bạn sẽ thấy phanh hoạt động trở lại bình thường.


Sau khi về nhà, bạn nên vệ sinh và kiểm tra lại hệ thống phanh. Nếu phanh bị "trượt" kéo dài, có thể có rỉ sét hình thành bên trong moay-ơ. Tốt nhất là đưa xe ra tiệm để thợ kiểm tra và vệ sinh toàn bộ hệ thống phanh, đảm bảo an toàn cho những lần di chuyển tiếp theo.


4. Hệ thống điện bị chập chờn


Ngoài các vấn đề về động cơ, trời mưa còn có thể gây ra những rắc rối cho hệ thống điện của xe. Bạn có thể gặp phải tình trạng đèn pha bị nhấp nháy, đèn xi-nhan không hoạt động, hoặc còi xe kêu yếu ớt.


Nguyên nhân chính là do nước lọt vào các đầu nối dây điện hoặc bóng đèn. Các mối nối điện trên xe có thể không được bọc kín hoàn toàn. Khi nước lọt vào, nó gây ra đoản mạch nhẹ hoặc làm rỉ sét các chân tiếp xúc, khiến dòng điện không được truyền đi ổn định. Điều này dẫn đến các hiện tượng chập chờn, lúc sáng lúc tắt.

 

Những lần "dở chứng" thường gặp của xe 50cc dưới trời mưa và bí quyết xử lý tại chỗ


Cách kiểm tra và sửa chữa:


- Kiểm tra các mối nối: Nếu bạn biết vị trí của các mối nối điện chính (thường nằm dưới yên xe hoặc trong vỏ xe), hãy dùng tay kiểm tra xem chúng có bị lỏng không.


- Lau khô và xịt RP7/WD-40: Nếu có thể, hãy tháo các đầu nối ra, dùng giẻ khô lau sạch nước, sau đó xịt một chút dầu chống rỉ hoặc RP7/WD-40 để làm sạch và chống ẩm.


- Kiểm tra bóng đèn: Đôi khi, nước lọt vào chóa đèn, làm hỏng bóng đèn hoặc gây chập điện. Nếu đèn bị chập chờn, hãy tháo bóng đèn ra, lau khô và lắp lại.


Các vấn đề điện thường phức tạp hơn so với lỗi động cơ. Nếu bạn đã thử các cách trên mà xe vẫn bị chập chờn, tốt nhất là đưa xe ra tiệm để thợ kiểm tra chuyên sâu, tìm ra đúng vị trí bị rò rỉ điện hoặc hỏng hóc để sửa chữa triệt để.


Xe số 50cc, với cấu tạo đơn giản và bền bỉ, là người bạn lý tưởng cho mọi hành trình. Tuy nhiên, thời tiết mưa ẩm là một thử thách không nhỏ cho chiếc xe này. Các vấn đề như chết máy, tiếng kêu lạ, phanh kém hay chập chờn điện đều có thể xảy ra, nhưng phần lớn chúng đều có nguyên nhân rõ ràng và dễ dàng khắc phục.

 


Điều quan trọng nhất là bạn cần trang bị cho mình một chút kiến thức cơ bản và luôn mang theo một vài vật dụng cần thiết như giẻ khô. Về lâu dài, việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra xe sau mỗi lần đi mưa sẽ giúp bạn phòng tránh các vấn đề này một cách hiệu quả nhất. Đừng để mưa làm gián đoạn hành trình của bạn, hãy làm chủ chiếc xe của mình trong mọi điều kiện thời tiết nhé.


>>> Bài viết liên quan: Mẹo hay "cứu nguy" khi xe máy 50cc khi hết xăng giữa đường

 

THẾ GIỚI XE ĐIỆN - XE MÁY 50CC

Website: https://thegioixedien.com.vn

Hotline: 088.63.88888 - 084.97.88888 - 024.2210.8888

Bàn luận

* Vui lòng nhập thông tin
Câu hỏi & Bình luận.
Tin khác

Sản phẩm được thị trường quan tâm

XE ĐIỆN XMEN PLUS DIBAO

XE ĐIỆN XMEN PLUS DIBAO

Còn hàng

15.900.000 +
XE ĐẠP ĐIỆN BRIDGESTONE SPK48

XE ĐẠP ĐIỆN BRIDGESTONE SPK48

Còn hàng

13.000.000 +
XE ĐẠP ĐIỆN BRIDGESTONE SLI48

XE ĐẠP ĐIỆN BRIDGESTONE SLI48

Còn hàng

19.500.000 +
XE ĐẠP ĐIỆN BRIDGESTONE PKD18

XE ĐẠP ĐIỆN BRIDGESTONE PKD18

Còn hàng

14.800.000 +
Xe máy điện Jeek Man Dibao phanh đĩa

Xe máy điện Jeek Man Dibao phanh đĩa

Còn hàng

15.690.000 +
Xe máy tay ga 50cc GoFast Dibao

Xe máy tay ga 50cc GoFast Dibao

Còn hàng

21.600.000 +